Khánh thành nhà truyền thống ngành Xi măng Việt Nam

Ngày 14/12, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) tổ chức khánh thành Nhà truyền thống ngành Xi măng Việt Nam, kết hợp chương trình nghệ thuật kỷ niệm 120 năm ngày xây dựng nhà máy Xi măng Hải Phòng tại mặt bằng nhà máy Xi măng Hải Phòng (cũ) - số 1 đường Hà Nội, quận Hồng Bàng, Thành phố Hải Phòng.  

14:55 | 20/12/2019

Đến dự có các đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; Lãnh đạo các Vụ của Bộ Xây dựng; đồng chí Bùi Hồng Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị thành phố Hải phòng; cùng các thế hệ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và công nhân tiêu biểu của VICEM và Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng.

khanh thanh nha truyen thong nganh xi mang viet nam
Các đồng chính lãnh đạo Thành phố Hải Phòng; lãnh đạo VICEM và Công ty Xi măng Hải Phòng thực hiện nghi thức khánh thành Nhà truyền thống

Nơi đây 120 năm trước trên ngã ba sông Cấm và kênh đào Hạ Lý nhà máy Xi măng (XM) đầu tiên của Việt Nam chính thức ra đời. 120 năm là những trang sử hào hùng, oanh liệt, nhưng thấm đẫm mồ hôi xương máu của bao thế hệ công nhân XM đã hy sinh để bảo vệ nhà máy và luôn vượt khó để “sản xuất thật nhiều XM cho Tổ quốc” như lời Bác Hồ kính yêu căn dặn trong lần Người về thăm nhà máy XM Hải Phòng.

Xuất phát từ trách nhiệm đối với lịch sử, phát huy truyền thống cách mạng, góp phần xây dựng đội ngũ công nhân XM cũng như giai cấp công nhânViệt Nam, trước những thành tựu đã đạt được trong suốt những năm qua, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, với sự đồng thuận cao, năm 2019 Tổng công ty Xi măng Việt Nam đã quyết định xây dựng Nhà truyền thống ngành XM Việt Nam và giao cho Công ty Xi măng Hải Phòng thay mặt VICEM làm chủ đầu tư.

khanh thanh nha truyen thong nganh xi mang viet nam
Nhà truyền thống

Với tổng mức đầu tư 44,2 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa, Nhà truyền thống ngành Xi măng được xây dựng trên mặt bằng nhà máy XM Hải Phòng cũ, với diện tích 5.127 m2 đất tại vị trí ống khói lò 3 năm xưa. Đây cũng là di tích được thành phố Hải Phòng công nhận là di tích lịch sử cách mạng.

Giai đoạn 1 của dự án là xây dựng Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được khởi công ngày 12/3/2019, khánh thành ngày 30/5/2019 đúng dịp kỷ niệm 62 năm ngày Bác Hồ về thăm nhà máy XM Hải Phòng (30/5/1955- 30/5/ 2019). Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng theo kiến trúc truyền thống, giản dị, gần gũi và hài hòa, điều đặc biệt là từ ngày khởi công đến ngày khánh thành là đúng 79 ngày.

Giai đoạn 2 là xây dựng Nhà truyền thống (hay còn gọi là Bảo tàng Xi măng) và các hạng mục khác như ống khói lò nung; tượng người công nhân XM được khánh thành và tiếp tục hoàn thiện.

Trong quá trình thi công, các nhà thầu xây dựng gặp không ít khó khăn, song vượt qua mọi thách thức, bằng sự quyết tâm, trách nhiệm của Chủ đầu tư cùng các Đơn vị thi công dự án đã hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 120 năm ngày ra đời của ngành XM Việt Nam; 90 năm ngày truyền thống ngành XM Việt Nam .

Nhà truyền thống ngành XM được trưng bày các tư liệu, hiện vật trong quá trình xây dựng và phát triển của ngành XM Việt Nam từ thời kỳ Pháp thuộc (1899-1955): thời kỳ người công nhân XM làm nô lệ, làm thuê cho giới tư bản đến thời kỳ 1955-2019: thời kỳ giành chủ quyền, công nhân làm chủ nhà máy, xây dựng chủ nghĩa xã hội, công nhân XM tham gia sự nghiệp đổi mới đất nước. Các tư liệu, hình ảnh về Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và các đơn vị thành viên. Khuôn viên ngoài trời, trưng bày các hiện vật, thiết bị máy móc liên quan đến công nghệ sản xuất XM có từ thời kỳ pháp thuộc.

Nhà truyền thống ngành XM được khánh thành sẽ góp phần tạo dựng một thiết chế văn hóa tương ứng với vị thế và tầm vóc phát triển của ngành XM Việt Nam, lưu giữ, các giá trị văn hóa, giới thiệu về lịch sử, về sự phát triển của ngành XM Việt Nam, phục vụ nhu cầu nghiên cứu khoa học, học tập, giảng dạy, giáo dục truyền thống cách mạng, góp phần giáo dục thế hệ trẻ, tôn vinh thế hệ người công nhân XM Việt Nam.

khanh thanh nha truyen thong nganh xi mang viet nam
Các hiện vật và hình ảnh trưng bầy trong nhà truyền thống

Tổng công ty Xi măng Việt Nam (trước đây là Liên Hiệp các xí nghiệp Xi măng) được thành lập ngày 1/10/1979 đến nay, trải qua nhiều giai đoạn phát triển cùng bao thăng trầm, VICEM đã trở thành Tổng công ty lớn mạnh với 7 thương hiệu mạnh và 16 dây chuyền sản xuất hiện đại tiên tiến, tổng công suất trên 30 triệu tấn/năm, là nhà sản xuất XM lớn nhất Đông Nam Á.

VICEM luôn khẳng định là doanh nghiệp trụ cột của ngành Xi măng Việt Nam, là nơi đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, đi đầu trong giữ gìn bảo vệ môi trường, cùng tham gia xử lý các vấn đề môi trường cho đất nước, ứng dụng thành tựu công nghệ lần thứ 4, đủ khả năng cạnh tranh trong khu vực và quốc tế… Là doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội và cộng đồng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Tin Văn phòng VICEM

tin mới hơn
tin cũ hơn
Xem thêm