Tel: ( +84.24)38.512425 - Fax: ( +84.24) 38.512778

Vicem Hoàng Thạch: 40 năm tiên phong - kiến tạo - đổi mới

Cập nhật: 11:33 | 02/03/2020

Sau 40 năm xây dựng và không ngừng phát triển, Xi măng Vicem Hoàng Thạch vinh dự là “cánh chim đầu đàn” của Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) và là một trong những đơn vị đứng đầu về sản lượng sản xuất và tiêu thụ xi măng trong cả nước.

Năm 1977, trên vùng đất thôn Hoàng Thạch, xã Minh Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Nhà máy xi măng Hoàng Thạch với công suất thiết kế 1,1 triệu tấn/năm được khởi công xây dựng. Đây là nhà máy xi măng sản xuất theo phương pháp khô, chu trình kín hiện đại nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ.

Ngày 04/3/1980, Bộ trưởng Bộ xây dựng đã ký Quyết định số 333/BXD-TCCB thành lập Nhà máy xi măng Hoàng Thạch. Ngày 25/11/1983, những tấn clinker đầu tiên ra lò và đến ngày 16/01/1984 những bao xi măng đầu tiên mang nhãn hiệu Hoàng Thạch được xuất xưởng, bắt đầu quá trình đóng góp tích cực cho công cuộc kiến thiết, xây dựng đất nước.

vicem hoang thach 40 nam tien phong kien tao doi moi
Đ/c Lê Thành Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Xi măng VICEM Hoàng Thạch đọc diễn văn buổi lễ

Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của đất nước, Công ty tiếp tục đầu tư xây dựng dây chuyền 2 và 3 với cùng công suất thiết kế 1,2 triệu tấn/năm do hãng F.L. Smidth của Đan Mạch làm nhà thầu chính, đưa vào sử dụng trong các năm 1996, 2009 nâng công suất toàn nhà máy lên 3,5 triệu tấn/năm.

Tháng 6 năm 2018, Công ty đầu tư dự án “Nâng cao năng lực nghiền xi măng và Silo chứa xi măng với công suất 1,7 triệu tấn xi măng/năm, hiện dự án đang được gấp rút triển khai và dự kiến hoàn thành trong quý II/2020. Dự án này đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng tổng sản lượng sản xuất xi măng của Vicem Hoàng Thạch lên 6 triệu tấn/năm, trở thành một trong những đơn vị đứng đầu về sản lượng sản xuất và tiêu thụ xi măng trong cả nước.

vicem hoang thach 40 nam tien phong kien tao doi moi

Đ/c Bùi Hồng Minh- Bí thư Đảng ủy, Ch tch HĐTV, Tổng giám đốc Vicem tặng hoa chúc mng Xi măng VICEM Hoàng Thạch

Thực hiện Đề án tái cơ cấu của Tổng công ty giai đoạn 2019-2025, tháng 4/2019, thương hiệu Xi măng Hải Vân được sáp nhập vào Vicem Hoàng Thạch. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong sự phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu Vicem Hoàng Thạch tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Vicem Hoàng Thạch hiện đang tập trung nguồn lực để thực hiện những chủ trương lớn mà Tổng công ty đang định hướng cho tất cả các đơn vị thành viên triển khai thực hiện. Cụ thể là áp dụng công nghệ hiện đại nhằm giảm nguyên liệu, nhiên liệu, giảm phát thải CO2, khí, bụi ra môi trường, tận dụng dư nhiệt để phát điện, tận dụng tro, xỉ, bùn thải, thạch cao làm nguyên vật liệu sản xuất xi măng, tạo nên kinh tế tuần hoàn.

vicem hoang thach 40 nam tien phong kien tao doi moi
Đơn vị đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Mới đây, Xi măng Vicem Hoàng Thạch đã được chọn là nơi thực nghiệm các công nghệ xi măng thế hệ mới với các mục tiêu của Tuyên bố Hà Nội ngày 09/02/2020, trở thành đơn vị tiên phong, kiến tạo và đổi mới trong việc thực hiện sản xuất xi măng thế hệ mới.

Nguồn: Báo Pháp luật VN