Tel: ( +84.24)38.512425 - Fax: ( +84.24) 38.512778

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trong trái tim người dân thành phố Cảng

Cập nhật: 08:13 | 25/08/2023

Trong suốt quá trình công tác của mình, dù ở bất cứ cương vị nào, từ quản lý doanh nghiệp đến người đứng đầu thành phố Cảng và cả sau này, khi ở vị trí cao hơn, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đều mang đến cảm nhận chung ông là nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược cùng những quyết sách táo bạo, vượt thời gian, góp phần đưa Hải Phòng trở thành thành phố đáng sống hôm nay...

pho thu tuong le van thanh trong trai tim nguoi dan thanh pho cang

Bí thư Lê Văn Thành (áo trắng đứng giữa) dự lễ cắt băng khánh thành dự án tại huyện Vĩnh Bảo. Ảnh: TTXVN

Nhân thành phố Hải Phòng đã dành nhiều xúc cảm và sự tiếc thương vô hạn khi nhận tin buồn Phó Thủ tướng Lê Văn Thành rời xa cõi tạm lúc 20 giờ 20 ngày 22/8/2023 tại nhà riêng ở phố Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

Người con của quê hương Vĩnh Bảo, chị Phạm Tuyên Dương - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Bảo xúc động nói, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành là một nhà lãnh đạo dám nghĩ xa, làm lớn, luôn quyết liệt và cũng dám chịu trách nhiệm, sâu sát, cụ thể hóa các công việc. Khi là Bí thư Thành ủy Hải Phòng, đồng chí đã để lại nhiều dấu ấn ở một giai đoạn phát triển đầy bứt phá đối với Hải Phòng nói chung và huyện Vĩnh Bảo nói riêng. Những cây cầu (cầu Đăng, cầu Hóa, cầu Hàn, cầu Chanh...), những con đường kết nối giao thông giữa Vĩnh Bảo với các địa phương, những công trình, dự án nông thôn mới được xây dựng, chỉnh trang đã làm cho diện mạo nông thôn Vĩnh Bảo thay đổi khang trang, hiện đại hơn, kinh tế - xã hội của huyện khởi sắc rõ nét, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân Vĩnh Bảo.

Thời gian đồng chí Lê Văn Thành đảm nhiệm cương vị Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiều cơ chế, chính sách của thành phố đã được cải thiện rõ rệt. Những năm qua, quan điểm chỉ đạo do Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành khởi xướng: "Chính sách an sinh xã hội luôn đi trước một bước so với tốc độ phát triển kinh tế xã hội" luôn được thành phố Cảng nhất quán thực hiện và ghi những dấu ấn đậm nét. Đặc biệt, là địa phương giàu truyền thống cách mạng, Vĩnh Bảo đã có nhiều đóng góp to lớn trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Hàng nghìn đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng vô cùng xúc động khi nhận được sự quan tâm, tri ân của thành phố vào các dịp lễ, Tết, ngày 27/7 với những suất quà có giá trị cao hơn nhiều so với mức bình quân chung của cả nước. Những người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện sẽ không bao giờ quên về sự quan tâm chăm lo an sinh xã hội của thành phố.

Vốn là vùng quê giàu truyền thống hiếu học, chủ trương của thành phố về miễn học phí 100% cho học sinh các cấp và khen thưởng cao cho học sinh, giáo viên đạt thành tích cao đã tạo nguồn động lực rất lớn để mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng với truyền thống của quê hương. Khu di tích Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm trở thành Khu di tích Quốc gia đặc biệt, Lễ hội Đền thờ Trạng Trình trở thành Di sản Văn hoá phi vật thể cấp quốc gia; được đông đảo du khách thập phương trong nước và quốc tế biết tới, là điểm đến quan trọng của hành trình hiếu học…

"Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Vĩnh Bảo vô cùng biết ơn những công lao, đóng góp của đồng chí Lê Văn Thành đối với sự phát triển của quê hương. Huyện Vĩnh Bảo luôn tự hào là quê hương của một Phó Thủ tướng, nguyên Bí thư Thành uỷ Hải Phòng - một nhà lãnh đạo hội tụ đầy đủ đức, tài, tâm, tầm", Bí thư Huyện ủy Vĩnh Bảo Phạm Tuyên Dương chia sẻ.

Vừa là thủ trưởng cũ, vừa là anh em ở nhiều nghĩa, ông Nguyễn Văn Quang, nguyên Ủy viên Thành ủy Hải Phòng, Bí thư Đảng ủy Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng nghẹn ngào chia sẻ, nghe tin Phó Thủ tướng Lê Văn Thành từ trần thực sự bàng hoàng dù biết trước điều này sẽ xảy ra... Ngược dòng thời gian, ông Nguyễn Văn Quang kể, đồng chí Lê Văn Thành về nhận công tác tại Nhà máy Xi măng Hải Phòng sau ông hơn 4 năm (đầu năm 1988). Hơn 22 năm bền bỉ cùng nhau phấn đấu và trưởng thành, ông Quang thấu hiểu, trân quý đồng chí Lê Văn Thành - người luôn tri ân với thế hệ đi trước, đồng cảm, sẻ chia với người hiện tại, không ngại khó, ngại khổ, khả năng tư duy, tổ chức, điều hành sắc bén, đã cùng các thế hệ người Xi măng "giữ lửa lò" luôn rực cháy... Dấu ấn của vị đứng đầu doanh nghiệp năm nào vẫn còn vẹn nguyên, là tấm gương sáng, là động lực để người Xi măng hôm nay tiếp tục khát khao, tiên phong xây dựng một ngành sản xuất xi măng tiêu chuẩn xanh với phát thải CO2 thấp nhất, giảm tối đa việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản.

Ông Nguyễn Văn Quang tiếp mạch kể, đến giữa năm 2010, đồng chí Lê Văn Thành rời ngành Xi măng sang giữ cương vị mới, từ Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, rồi Chủ tịch UBND thành phố, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố. Lúc này, đồng chí Lê Văn Thành phát huy hết trí tuệ sáng tạo, sắc sảo của một nhà quản lý kinh tế trong chỉ đạo, điều hành Đảng bộ, chính quyền thành phố. Với nhiều Nghị quyết đột phá về phát triển kinh tế, hạ tầng giao thông, với những dự án, cây cầu kiên cố, hiện đại hình thành đã trở thành điểm kết nối giao thương, tạo động lực phát triển kinh tế cả vùng Duyên hải Bắc bộ và khu vực phía Bắc. Đó còn là Nghị quyết về hỗ trợ xi măng xây dựng đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất và đường trong khu dân cư, cùng những chính sách an sinh xã hội, mang lại lợi ích cho nhân dân... đều do ông khởi xướng. Hiếm có chính trị gia nào khi cầm quyền được nhân dân yêu mến như "Bí thư Lê Văn Thành".

Nhà báo Hồng Thanh - người gắn bó, theo dõi sát các sự kiện nội chính, kinh tế nhiều năm, vẫn nhớ rất rõ, ngay sau khi được tín nhiệm bầu giữ cương vị Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng năm 2016, thông điệp đầu tiên của đồng chí Lê Văn Thành là: "Đổi mới và đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả tư duy và hành động là mệnh lệnh cho mỗi chúng ta". Đây không phải là khẩu hiệu mà chính là lời hiệu triệu có sức lan tỏa mạnh mẽ tới hàng triệu trái tim, thổi bùng lên khí thế mới, quyết tâm mới của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thành phố Cảng. Đồng chí cũng nhiều lần khẳng định, trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố, không có chỗ cho sự trì trệ, vô cảm, nhũng nhiễu, phiền hà và tuyên bố công khai "sẽ kiên quyết loại trừ những cán bộ cố tình cản trở sự phát triển của thành phố ra khỏi bộ máy chính quyền các cấp".

Từ đây, một chính quyền kiến tạo, phục vụ, liêm chính, hành động của Hải Phòng chính thức được xác lập, tạo nên một không khí làm việc mới hăng say, đầy sáng tạo, giàu nhiệt huyết và tinh thần cống hiến trong các cơ quan, đơn vị, các ngành, các cấp của thành phố… Để rồi, những nút nghẽn cản trở sự phát triển của thành phố từng bước được tháo gỡ, tiềm năng của thành phố Cảng dần được khơi dậy và Hải Phòng đã chính thức bước vào một giai đoạn phát triển mới với những hình ảnh mới tỏa sáng, được Trung ương ghi nhận, cả nước nể phục và người dân Hải Phòng tự hào.

Theo Nhà báo Hồng Thanh, từ sự nung nấu đó, với sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Thành, Hải Phòng đã chủ động đề xuất và được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 45 với những định hướng phát triển và mục tiêu rõ ràng: cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2025; khẳng định vai trò động lực phát triển của đất nước, hướng tới là thành phố hàng đầu châu Á trong tương lai gần.

pho thu tuong le van thanh trong trai tim nguoi dan thanh pho cang
Bí thư Thành uỷ Lê Văn Thành ân cần thăm hỏi gia đình chính sách nhân dịp 27/7. Ảnh: TTXVN

Những mục tiêu này đã được đồng chí Lê Văn Thành lãnh đạo, chỉ đạo, chuyển hóa và cụ thể hóa vào Chương trình hành động số 76 của Ban Thường vụ Thành ủy, Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ thành phố và các thế hệ lãnh đạo thành phố Hải Phòng đang tiếp nối, thực hiện thành công những định hướng đó, có bổ sung thêm nhiều nội dung, vấn đề mới để Hải Phòng bứt tốc nhanh hơn.

"Rất dễ nhận thấy ở Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành một tinh thần làm việc quên ăn, quên ngủ và hành động quyết liệt, quyết đoán, bản lĩnh... Kiểm nghiệm lại, với tất cả những gì đồng chí đã lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện cho thấy đồng chí đã hoàn thành xuất sắc lời hứa. Thành phố Hải Phòng phát triển mạnh mẽ, năng động và bứt phá như ngày nay là kết quả, là sự kế thừa của hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, là công sức, trí tuệ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; của các đồng chí lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, trong đó đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành có đóng góp quan trọng, ghi dấu ấn đậm nét và rất ấn tượng, hiệu quả.", Nhà báo Hồng Thanh nói.

Không chỉ nhân dân thành phố, hay những người gần gũi, thân tình với Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành mà cộng đồng mạng xã hội cũng ngập tràn những dòng tiễn biệt, bày tỏ sự tiếc nuối, nhớ thương ông... Vĩnh biệt Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành! Đất mẹ Hải Phòng dang rộng vòng tay đón ông "trở về" trong nắng ấm đầu thu, để bắt đầu "cuộc du hành mới" trong cõi khác.

Nguồn: baotintuc.vn