Tel: ( +84.24)38.512425 - Fax: ( +84.24) 38.512778

VICEM Hà Tiên: Đi đầu trong đổi mới, sáng tạo

Cập nhật: 14:03 | 14/01/2022

Ngày 21/3/1964, nhà máy VICEM Hà Tiên 1 được thành lập tại khu vực núi đá vôi Kiên Lương - Hà Tiên. 58 năm qua, VICEM Hà Tiên 1 phát triển không ngừng, lớn mạnh cùng đất nước, sản phẩm mang nhãn hiệu kỳ lân xanh chiếm thị phần lớn nhất miền Nam.

Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất

Là DN lớn nhất tại thị trường phía Nam, VICEM Hà Tiên 1 xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý tích hợp theo các tiêu chuẩn quốc tế như Tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001; Tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO 14001; Tiêu chuẩn quản lý năng lượng ISO 50001; Tiêu chuẩn quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001.

Việc vận hành theo hệ thống tích hợp các tiêu chuẩn quốc tế này giúp VICEM Hà Tiên 1 kiểm soát nghiêm ngặt quá trình hoạt động sản xuất, bảo đảm sản phẩm đến tay người tiêu dùng đạt chất lượng cao, với mức tiêu hao năng lượng và phát thải ra môi trường thấp nhất. Sản phẩm của VICEM Hà Tiên 1 đạt chất lượng cao, được khách hàng tin dùng, có mặt tại nhiều công trình lớn, quan trọng của đất nước.

Sản phẩm của VICEM Hà Tiên 1 được xuất khẩu ra nước ngoài. Để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cho clinker và xi măng xuất khẩu, trước khi xuất hàng Công ty đã áp dụng bộ tiêu chuẩn ASTM, tiến hành thử nghiệm các tiêu chuẩn cơ lý hóa tại phòng thí nghiệm của Nhà máy, trạm nghiền theo thông lệ quốc tế. Các sản phẩm của VICEM Hà Tiên không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước mà còn đáp ứng yêu cầu nước ngoài, được khách hàng nước ngoài tin dùng.

vicem ha tien di dau trong doi moi sang tao
Lãnh đạo Công ty xi măng Hà Tiên và các đối tác

Nhờ sự điều hành quyết liệt, thông minh, linh hoạt, hiệu quả của lãnh đạo VICEM Hà Tiên 1; sự đoàn kết, nỗ lực, đổi mới tư duy, hăng say lao động sáng tạo, VICEM Hà Tiên 1 vượt qua khó khăn, thách thức chung, đạt kết quả khả quan: Sản lượng tiêu thụ xi măng đạt 3,4 triệu tấn, tăng 11,6% so cùng kỳ; lợi nhuận đạt 427 tỷ, tăng 7,2% so với cùng kỳ.

VICEM Hà Tiên đưa ra thị trường nhiều loại xi măng như: xi măng đa dụng; xi măng xây tô; xi măng nền móng; xi măng chịu mặn, phèn… Không chỉ sản xuất xi măng, Vicem Hà Tiên còn nghiên cứu sản xuất các loại vữa, gạch không nung để đáp ứng nhu cầu của thị trường xây dựng, tăng sức cạnh tranh.

Trong xu hướng chung của ngành Xi măng là giảm xi măng bao, tăng tiêu thụ xi măng rời, thì VICEM Hà Tiên 1 đã làm được điều ngược lại: Thị phần xi măng bao tăng đến 5,5% so cùng kỳ, chiếm thị phần lớn nhất miền Nam. Các địa bàn có tăng trưởng sản lượng, gia tăng thị phần là Bình Phước, BR-VT, Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Cà Mau…

Sử dụng 100% dầu điều thay thế cho dầu DO

Không chỉ phát triển mạnh trong ngành sản xuất xi măng tại Việt Nam, VICEM Hà Tiên còn tiên phong đầu tư chuyển đổi công nghệ, sử dụng nhiên liệu “xanh” thay thế trong sản xuất xi măng và clinker, hướng tới phát triển bền vững với khẩu hiệu là "Sản xuất không đánh đổi môi trường". Công ty sử dụng chất thải của ngành công nghiệp khác như tro bay, hạt nix, xỉ làm nguyên liệu sản xuất, hoàn tất lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải liên tục tự động hiện đại tại tất cả các nhà máy, trạm nghiền nhằm giám sát liên tục 24/24 giờ các chỉ số phát thải, nghiên cứu xây dựng Bộ Tiêu chuẩn cơ sở về môi trường với các chỉ số thấp hơn quy định của Nhà nước. Thực hiện đồng bộ công tác huấn luyện đào tạo kiến thức an toàn cho người lao động, đồng thời kiểm soát máy móc thiết bị trong từng công đoạn sản xuất theo tài liệu checklist an toàn.

vicem ha tien di dau trong doi moi sang tao
Nhà máy Xi măng Kiên Lương - Công ty Xi măng Hà Tiên

Nối tiếp thành công tại nhà máy Bình Phước, Công ty tiếp tục hoàn thiện công tác lắp đặt và đưa hệ thống đốt rác thải thông thường tại Nhà máy Kiên Lương vào hoạt động trong tháng 4/2021 với mục tiêu thay thế 25% tổng nhiệt, đồng thời sử dụng 100% dầu điều thay thế cho dầu DO để sấy lò. Đồng thời, đưa tro bay, xỉ lò cao vào sản xuất với tỷ lệ sử dụng từ 5 - 15%, giúp giảm hệ số clinker factor.Lãnh đạo VICEM Hà Tiên nhấn mạnh: Các nguồn nguyên liệu than, dầu truyền thống ngày càng khan hiếm đã thúc đẩy Công ty mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học, đưa vào sử dụng thành công hệ thống đốt vỏ bã hạt điều và đốt rác thải công nghiệp thông thường tại lò nung nhà máy xi măng Bình Phước từ tháng 02/2020 với tỷ lệ thay thế hiện nay đạt 25% tổng nhiệt. Bên cạnh đó, trong quá trình sấy, Công ty cũng đã dùng 100% FOR (sản phẩm tái chế của ngành cao su) thay thế dầu DO truyền thống để sấy lò.

Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát triển xanh

“Trong thời gian tới Công ty tiếp tục nghiên cứu các loại chất thải nguy hại và áp dụng công nghệ buồng đốt ngoài để xử lý các loại chất thải sinh hoạt tại các lò nung sản xuất clinker. Đồng thời nghiên cứu sử dụng bùn thải làm nguyên liệu thay thế một phần đất sét trong sản xuất clinker” - lãnh đạo VICEM Hà Tiên 1 nhấn mạnh.

Đại diện VICEM Hà Tiên chia sẻ: “Sứ mệnh chúng tôi hướng tới là không phát thải các khí thải có ảnh hưởng đến môi trường và tuần hoàn khí theo quy luật của tự nhiên, giảm tối đa việc sử dụng nguyên liệu hóa thạch trong sản xuất clinker và xi măng như đá vôi, đất sét, silic, quặng sắt và thay thế bằng các nguyên liệu lấy từ các chất thải của các ngành kinh tế khác, cùng các chất thải hàng ngày như rác thải, bùn thải, tro xỉ, phế thải vật liệu xây dựng”.

Việc thay thế nhiên liệu đốt từ than, dầu bằng việc đốt rác thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt, các vật chất thải có khả năng sinh nhiệt mà con người đang thải ra hàng ngày sẽ góp phần làm sạch môi trường, góp phần đẩy mạnh chương trình kinh tế tuần hoàn của Tổng công ty Xi măng Việt Nam, phát huy hiệu quả việc xử lý rác thải, bùn thải thay thế nguyên liệu, nhiên liệu trong sản xuất với mục tiêu thay thế 25 - 30% nhiệt lượng; 40 - 50% sét trong giai đoạn tới.

Không chỉ đi đầu trong sản xuất kinh doanh, VICEM Hà Tiên 1 còn thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội và cộng đồng; làm tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Trong giai đoạn tới, VICEM Hà Tiên cam kết tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, phát triển xanh, bền vững; góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng cho đất nước. Với nhiều thành tích đã đạt được, VICEM Hà Tiên 1 vinh dự được Ðảng và Chính phủ tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Vũ Huyền

Nguồn: Báo Xây dựng