Tel: ( +84.24)38.512425 - Fax: ( +84.24) 38.512778

VICEM tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022

Cập nhật: 17:50 | 07/01/2023

Ngày 07/01/2023, tại Công ty TNHH MTV xi măng VICEM Tam Điệp, Tổng công ty Xi măng Việt Nam tổ chức "Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và Kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống ngành xi măng Việt Nam"

Đến tham dự Hội nghị, về phía Đại diện Lãnh đạo các Ban, bộ, Ngành Trung ương và Tỉnh Ninh Bình có các Đ/c: Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư BCS Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Đ/c Phạm Quang Ngọc - Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình; Đ/c Nguyễn Thị Thủy Lệ - Chủ tịch Công đoàn xây dựng Việt Nam và các Đ/c Lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện của Bộ XD; Lãnh đạo các Ban của Đảng ủy Khối DNTW; Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Lãnh đạo các sở Ban/Ngành tỉnh Ninh Bình; Lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Tam Điệp; Lãnh đạo các phòng/ ban, Lãnh đạo các xã Quang Sơn, Nam Sơn của TP. Tam Điệp, xã Hà Long thuộc Huyện Hà Trung, Thanh Hóa.

Tham dự còn có Đại diện Hiệp hội Xi măng Việt Nam; đại diện Hội vật liệu xây dựng Việt Nam, lãnh đạo các Tập đoàn, tổng công ty, các ngân hàng trực thuộc Đảng ủy khối doanh nghiệp TW và Bộ XD.

Về phía VICEM có Đ/c Bùi Xuân Dũng-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; Đ/c Phạm Minh Đức-Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn VICEM; Đ/c Lê Nam Khánh-Tổng giám đốc VICEM và các Đ/c trong HĐTV; Ban TGĐ; kế toán trưởng, kiểm soát viên, Chủ tịch, Phó Chủ tịch công đoàn, Bí thư ĐTN và Trưởng/phó các phòng Ban của Tổng công ty; Lãnh đạo các đơn vị thành viên trực thuộc VICEM cùng các Đ/c nguyên lãnh đạo Tổng công ty Xi măng Việt Nam và nguyên lãnh đạo Công ty VICEM Tam Điệp qua các thời kỳ.

vicem to chuc hoi nghi tong ket hoat dong san xuat kinh doanh nam 2022
Đ/c Phạm Minh Đức-Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn VICEM đọc diễn văn lễ kỷ niệm

Năm 2022 là một năm VICEM phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức khi tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp: xung đột quân sự; hậu quả của đại dịch Covid-19, thị trường lớn như Trung Quốc duy trì chính sách “Zero Covid”... khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao… Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của các Ban, Bộ, Ngành, đặc biệt là Bộ Xây dựng, Tổng công ty Xi măng Việt Nam cũng đã gặt hái được những thành tựu nhất định trong năm 2022, kết quả đạt được như sau:

- Sản lượng SX Clinker đạt 20,65 triệu tấn, đạt 95,1% kế hoạch năm 2022 và giảm 3,8% so với năm 2021. Năng suất trung bình lò nung toàn VICEM thực hiện là 63.737 tấn/ngày, thấp hơn so với kế hoạch năm 2022 (64.757 tấn/ngày). Thời gian hoạt động lò nung trung bình toàn VICEM thực hiện năm 2022 là 324 ngày/1dây chuyền

- Sản lượng SX Xi măng đạt 24,56 triệu tấn, đạt 94,8% kế hoạch năm 2022 và tăng 1,7% so với năm 2021

- Tổng sản phẩm tiêu thụ đạt 27,46 triệu tấn, đạt 93,2% kế hoạch năm 2022 và giảm 6,7% so với năm 2021, trong đó: Tiêu thụ xi măng trong nước đạt 21,34 triệu tấn, đạt 95,6% kế hoạch năm 2022 và tăng 5,6% so với năm 2021; Tiêu thụ clinker (bao gồm xuất khẩu) đạt 2,88 triệu tấn, đạt 79% kế hoạch năm 2022 và giảm 45,6% so với năm 2021.

- Tổng doanh thu ước đạt 39.453 tỷ đồng, đạt 95,5% kế hoạch năm 2022 và tăng 16,6% so với năm 2021.

- Lợi nhuận trước thuế (chưa tính chênh lệch tỷ giá cuối kỳ) ước đạt 1.532,3 tỷ đồng, đạt 89,8% kế hoạch năm 2022 và giảm 30,5% (tương đương giảm 671,9 tỷ đồng) so với năm 2021.

- Nộp ngân sách Nhà nước đạt 1.863 tỷ đồng, đạt 98,4% kế hoạch năm 2022 và giảm 14,2% so với năm 2021

vicem to chuc hoi nghi tong ket hoat dong san xuat kinh doanh nam 2022
Đ/c Lê Nam Khánh-Tổng giám đốc VICEM trình bày Báo cáo Tổng kết nhiệm vụ, hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng năm 2022 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2023

Một số nguyên nhân chủ yếu tác động đến tình hình thực hiện Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022 của VICEM như:

- Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022 của VICEM được xây dựng trên cơ sở kỳ vọng dịch Covid - 19 được kiểm soát hoàn toàn trên thế giới; tình hình nguồn cung và giá cả nguyên, nhiên vật liệu các tháng cuối năm 2022 ổn định, các dự án bất động sản sẽ khởi sắc, giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh. Tuy nhiên, những khó khăn xuất phát từ xung đột Nga - Ukraine và thực tế thị trường diễn biến rất phức tạp, khó đoán định đã tác động rất tiêu cực đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của ngành xi măng nói chung và VICEM nói riêng.

- Nguồn cung than cho sản xuất xi măng thiếu cả về số lượng, chất lượng, chủng loại và tăng giá đột biến. Các lò nung của VICEM được thiết kế với nguồn than sử dụng là loại có nhiệt trị cao (tương đương cám 3 có nhiệt trị trên 7.000 Kcal/kg Clinker) nhưng thực tế, do thiếu nguồn than có nhiệt trị cao nên phải sử dụng các nguồn than có nhiệt trị thấp (cám 4, cám 5, thậm chí có loại than chỉ có nhiệt trị khoảng 3.200 Kcal/kg Clinker) dẫn đến dính, bết, tắc, giảm năng suất, tăng định mức tiêu hao. Riêng giá than tăng cao đã làm chi phí than trong giá thành sản xuất xi măng của VICEM năm 2022 tăng khoảng 4.000 tỷ đồng so với năm 2021.

- VICEM đã thực hiện rà soát, điều chỉnh tăng giá bán xi măng phù hợp, bù đắp chi phí tăng do tăng giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường không thuận lợi: nhu cầu tiêu thụ trong nước, xuất khẩu đều giảm, sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt; giá xuất khẩu xi măng, clinker không tăng. Các đơn vị thành viên VICEM phải bổ sung chiết khấu, khuyến mại để giữ vững sản lượng và thị phần. Do đó, mức tăng giá thu về chưa đủ bù đắp được ảnh hưởng của việc tăng chi phí đầu vào, làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 của các đơn vị thành viên VICEM

- Sự biến động bất thường của nhu cầu tiêu thụ xi măng năm 2022, đặc biệt giảm sâu vào quý IV, là mùa tiêu thụ xi măng chủ yếu hàng năm đã tác động rấtlớn đến kết quả SXKD và gây nhiều khó khăn cho công tác điều hành của VICEM. Mặc dù, đã chủ động xây dựng trước các kịch bản điều hành như dừng lò nung dài ngày để thực hiện sửa chữa lớn và tiếp tục dừng lò sau sửa chữa hoặc phải vận hành giảm năng suất để hạn chế đổ clinker ra bãi, song có lúc vẫn còn lúng túng do biến động quá lớn.

- Các tác động về thị trường xuất khẩu, nhu cầu xi măng sụt giảm, ảnh hưởng của nguồn than có nhiệt trị thấp… cùng những yếu tố khách quan, chủ quan khác đã đẩy Công ty CP Xi măng Hạ Long có kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ nặng và là nhân tố chính đưa VICEM không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2022

- Hoạt động sáp nhập thương hiệu (Sông Thao vào Hải Phòng, Tam Điệp vào Bỉm Sơn, Hải Vân vào Hoàng Thạch) bước đầu đã thu được những kết quả nhất định. Song vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc, khó tháo gỡ, đặc biệt việc chuyển giao vốn của Công ty mẹ VICEM đầu tư tại các Công ty con bị sáp nhập về Công ty con nhận sáp nhập chưa thực hiện được nên không phát huy được lợi thế quy mô như kỳ vọng cũng như vướng mắc về tính pháp lý trong vận hành thực tiễn.

vicem to chuc hoi nghi tong ket hoat dong san xuat kinh doanh nam 2022
Đ/c: Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư BCS Đảng, Bộ trưởng Bộ XD phát biểu chỉ đạo Hội nghị
vicem to chuc hoi nghi tong ket hoat dong san xuat kinh doanh nam 2022
Đ/c Bùi Xuân Dũng-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VICEM tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Trưởng

Năm 2022 khép lại với những dấu ấn về một tinh thần lao động hăng say dù phải trải qua dịch bệnh, nhiều chiến lược mới, nhận thức mới, thành quả mới trong lao động, sản xuất đã được tổng kết và tạo ra một sinh lực mới cho quá trình phát triển tương lai. Nhân dịp này, Đ/c Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư BCS Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng trao cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Tổng công ty Xi măng Việt Nam và bằng khen cho các cá nhân có những thành tích xuất sắc để ghi nhận sự nỗ lực bứt phá thời gian qua.

vicem to chuc hoi nghi tong ket hoat dong san xuat kinh doanh nam 2022
Đ/c Nguyễn Thanh Nghị-Bộ trưởng Bộ XD trao cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho VICEM
vicem to chuc hoi nghi tong ket hoat dong san xuat kinh doanh nam 2022
Đ/c Nguyễn Thanh Nghị-Bộ trưởng Bộ XD và Đ/c Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Từ nhiều năm qua, cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, Tổng công ty Xi măng Việt Nam luôn quan tâm công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ các tổ chức từ thiện. Năm 2022, công tác an sinh xã hội toàn Tổng công ty đã thực hiện được hơn 70 tỷ đồng. Tại Hội nghị này, Tổng công ty Xi măng Việt Nam đồng hành và ủng hộ nhân dân tỉnh Ninh Bình với 200 triệu đồng để góp phần mang đến cái tết đầm ấm, vui tươi tới những người nghèo và các gia đình chính sách tại địa phương

vicem to chuc hoi nghi tong ket hoat dong san xuat kinh doanh nam 2022
Đ/c Bùi Xuân Dũng-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VICEM trao tặng 200 triệu đồng ủng hộ quỹ Tết vì người nghèo tỉnh Ninh Bình

Cũng trong Hội nghị này, Tổng công ty Xi măng Việt Nam tổ chức phát động thi đua và ký cam kết giữa Tổng giám đốc VICEM với 10 đơn vị sản xuất xi măng của VICEM phấn đấu hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2023 và cam kết hoàn thành mục tiêu Quý I năm 2023.

vicem to chuc hoi nghi tong ket hoat dong san xuat kinh doanh nam 2022
Nghi thức trong Lễ ký cam kết giữa Tổng giám đốc VICEM với Tổng giám đốc của 10 đơn vị sản xuất xi măng của VICEM

Trong các buổi Lễ kỷ niệm ngày truyền thống của ngành Xi Măng Việt Nam luôn gắn liền với sự kiện trao đuốc truyền lửa giữa các công ty thành viên thuộc Tổng công ty xi măng Việt Nam hàng năm. Với ý nghĩa tiếp tục kế thừa truyền thống và phát huy những thành quả đã đạt được của các thế hệ cha anh đi trước, đoàn kết thống nhất cùng nhau cố gắng nỗ lực đưa VICEM lên tầm cao mới, sức mạnh mới. Ngọn lửa truyền thống của Xi măng Việt Nam là gốc rễ, là văn hoá, là tinh thần của người VICEM. Ngọn lửa được lấy từ chính lò nung, trái tim của nhà máy Xi măng, được chuyển từ nhà máy này sang nhà máy khác trong VICEM. Mỗi lần được truyền lửa như tiếp thêm sức mạnh cho người thợ Xi măng để vượt qua khó khăn vươn lên hoàn thành nhiệm vụ và xây dựng phát triển đất nước.

Với niềm tin bất diệt của những con người luôn hướng mình về ngọn lửa truyền thống, cùng với sự quan tâm của Tổng công ty xi măng Việt Nam đã tạo nên một chất kết dính giúp Công ty Xi măng VICEM Tam Điệp – đơn vị tự hào giữ ngọn lửa truyền thống trong năm qua đã kế thừa và phát huy mạnh mẽ những giá trị cốt lõi, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ.

Ngọn đuốc truyền thống đã được đặt vào vị trí danh dự tại đài lửa, để bắt đầu từ giờ phút này ngọn lửa truyền thống của ngành sẽ tiếp tục được tỏa sáng và cháy mãi trong trái tim của mỗi chúng ta. Đó không chỉ là niềm tin, là khát khao, là tâm huyết của những con người luôn vì sự nghiệp của ngành xi măng Việt Nam phát triển, mà đó còn là giá trị nền tảng văn hoá của công cuộc tạo dựng một tương lai vững bền. Ngọn lửa truyền thống ấy sẽ luôn cháy mãi, sáng mãi trong bầu nhiệt huyết của những người thợ xi măng hôm nay.

Ngọn lửa như là một sự khai sáng dẫn dắt sự nghiệp ngành xi măng Việt nam thăng hoa thành công, phát triển và hội nhập trong thời đại mới. Trong bầu không khí hừng hực dưới ngọn lửa truyền thống, cùng với niềm tự hào khi được là đơn vị tiếp nhận, Công ty CP Xi măng VICEM Sông Thao sẽ quyết tâm tiếp tục kế thừa và phát huy mạnh mẽ tinh thần bất diệt để ngọn lửa cháy mãi sáng mãi, cùng với niềm tin một năm mới với nhiều thắng lợi và thành công.

vicem to chuc hoi nghi tong ket hoat dong san xuat kinh doanh nam 2022
Nghi thức trao đuốc truyền lửa giữa VICEM Tam Điệp và VICEM Sông Thao
vicem to chuc hoi nghi tong ket hoat dong san xuat kinh doanh nam 2022

Ngọn lửa VICEM đã bừng sáng trong những ngày đầu năm mới 2023 như báo hiệu một năm mới với tinh thần đoàn kết mới, một sức sống mới, một niềm tin mới với sự bản lĩnh và sự kiên cường của người VICEM để cùng Vững tin-Tiến bước, lớn mạnh cùng đất nước.

Tin Văn phòng VICEM