Tel: ( +84.24)38.512425 - Fax: ( +84.24) 38.512778

Công ty Xi măng Vicem sông Thao Ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong thực hiện “nhiệm vụ kép” thời Covid-19

Cập nhật: 11:10 | 26/05/2021

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và kéo dài, lĩnh vực địa chất và khoáng sản cũng như nhiều lĩnh vực khác của ngành tài nguyên và môi trường đã và đang gặp nhiều khó khăn. Là một trong những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, Công ty CP Xi măng Vicem sông Thao ở Phú Thọ đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm khuyến khích người lao động vượt qua khó khăn, nỗ lực làm việc để đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc.

  1. Hỗ trợ tối đa các trường hợp phải cách ly

Để tạo tâm lý cho CBCNV yên tâm làm việc trong mùa dịch, Công ty CP Xi măng Vicem Sông Thao đã sử dụng các biện pháp theo Quyết định số 2194/QĐ- BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 về việc ban hành “hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động”. Cụ thể, công ty đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của đơn vị; xây dựng phương án phòng chống dịch của đơn vị; thường xuyên cập nhật thông tin dịch bệnh SARS-CoV-2 của đơn vị lên bảng đồ chung sống an toàn với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp SARS-CoV-2.

cong ty xi mang vicem song thao ung dung cong nghe thong tin hieu qua trong thuc hien nhiem vu kep thoi covid 19
Kiểm tra thân nhiệt của CBCNV trước khi vào làm việc

Công ty cũng thường xuyên cập nhật tình hình diễn biến dịch Covid-19, đặc biệt là các diễn biến dịch bệnh tại địa phương; triển khai nghiêm túc các hướng dẫn về phòng, chống dịch SARS-CoV-2 của Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế và chính quyền địa phương. Đồng thời, đôn đốc, nhắc nhở CBCNV thực hiện nghiên túc các biện pháp phòng, chống dịch “5K” của Bộ Y tế; trang bị khẩu trang khử khuẩn, nước rửa tay khô, kiểm tra thân nhiệt, khai báo Y tế… tại cổng ra vào, tại các bếp ăn và nơi làm việc. Ngoài ra, để đảm bảo khoảng cách tiếp xúc, Công ty cũng bố trí lắp vách Kính ngăn chia ô trên bàn ăn tại bếp ăn tập thể, vách ngăn chia ô tại nơi làm việc của lao động giám tiếp, người lao động trực tiếp thực hiện giãn cách theo quy định.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Công ty CP xi măng Vicem Sông Thao, công ty đã hỗ trợ tối đa cho các trường hợp phải cách ly. Cụ thể, đối với trường hợp CBCNV phải cách ly tập trung, cách ly hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà theo yêu cầu của chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Công ty (việc cách ly không phải do lỗi của người lao động), Công ty vẫn trả lương theo quy định của pháp luật hiện hành...

cong ty xi mang vicem song thao ung dung cong nghe thong tin hieu qua trong thuc hien nhiem vu kep thoi covid 19
CBCNV thực hiện nghiên túc các biện pháp phòng, chống dịch “5K” của Bộ Y tế; trang bị khẩu trang… tại nơi làm việc
  1. Chỉ đạo, điều hành công việc hiệu quả dưới hình thức trực tuyến

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, để đảm bảo chất lượng và tiến độ công việc, Ban lãnh đạo Công ty đã thường xuyên chỉ đạo, điều hành và tổ chức các cuộc họp, hội nghị dưới hình thức trực tuyến, thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Xác định rõ vai trò quan trọng của việc phát triển công nghệ thông tin trong giai đoạn hiện nay, Công ty đã tập trung đầu tư, phát triển hạ tầng, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách lĩnh vực công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành Công ty đã đưa vào sử dụng Văn phòng điện tử thực hiện việc gửi nhận văn bản, điều hành, tác nghiệp trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành - Eoffice do Tập đoàn Bưu chính viến thông Việt Nam – VNPT phát triển.

Hơn nữa, công ty đã chủ động trong công tác phòng ngừa lây truyền Covid-19, đảm bảo an toàn và duy trì các hoạt động hội họp phục vụ sản xuất kinh doanh, nhằm nâng cao năng suất của thiết bị, giải quyết các vấn đề liên quan đến thị trường tiêu thụ xi măng. Tổng công ty Vicem, các công ty thành viên nói chung và Vicem Sông Thao nói riêng đã tăng cường ứng dụng họp trực tuyến qua thiết bị đầu cuối. Ông Nguyễn Anh Tuấn đánh giá, việc áp dụng hình thức họp trực tuyến đã được Công ty áp dụng từ năm 2018 cho đến nay và đem lại rất nhiều hiệu quả. Đối với các cuộc họp giao ban nội bộ quy mô nhỏ, công ty áp dụng “biện pháp phòng, chống dịch “5K” của Bộ Y tế (kéo giãn các ghế, mở cửa sổ, đeo khẩu trang…).

cong ty xi mang vicem song thao ung dung cong nghe thong tin hieu qua trong thuc hien nhiem vu kep thoi covid 19
CBCNV thực hiện nghiên túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế; trang bị khẩu trang… tại nơi làm việc

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành đã được khẳng định qua thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ thị số 16 của Thủ tướng chính phủ trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề không chỉ riêng Công ty Vicem Sông Thao mà còn từ tất cả các doanh nghiệp, địa phương, ngành giáo dục, các cơ quan đoàn thể, bộ ban ngành…..

"Đó là những tín hiệu khả quan, khẳng định hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện “Nhiệm vụ kép” vừa tập trung phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn tại Vicem Sông Thao như đội ngũ phụ trách công nghệ thông tin của Công ty còn mỏng; trình độ công nghệ thông tin của CBCNV trong Công ty không đồng đều, nên việc triển khai áp dụng các ứng dụng còn nhiều vất vả”, Phó Giám đốc Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Nguồn: Báo Tài nguyên Môi trường